Sử dụng nhang truyền thống trong thực hành Phật giáo
77 / 100

Thắp hương là một tập tục cổ xưa được tìm thấy trong tất cả các trường phái Phật giáo. Chắc chắn người ta có thể nhận ra giác ngộ mà không cần nó. Nhưng nếu bạn thực hành chính thức với các Phật tử khác, thì bạn sẽ phải dùng hương.

Lịch sử của Hương và Phật giáo

Việc sử dụng hương dường như kéo dài từ thời kỳ đầu của lịch sử loài người. Hương được đề cập thường xuyên trong Kinh điển Pali , kinh điển có từ  cuộc đời của Đức Phật . Cùng với hoa, thức ăn , đồ uống, và thậm chí cả quần áo, hương là một lễ vật thông thường được dâng lên một người được tôn kính, như một dấu hiệu của sự tôn kính.

Lịch sử của Hương và Phật giáo
Lịch sử của Hương và Phật giáo

Trong khi dâng hương tại bàn thờ được cho là một nghi lễ Phật giáo phổ biến , các Phật tử không phải lúc nào cũng đồng ý. Về cơ bản, hương trầm được cho là có tác dụng thanh lọc không gian, cho dù không gian đó là thiền đường hay phòng riêng của bạn. Hương có thể tạo ra một tâm trạng yên tĩnh. Trong một số trường học, hương có thể có một ý nghĩa tượng trưng cụ thể. Ví dụ, ba cây gậy được đốt cùng nhau có thể biểu thị Ba Kho báu – Đức Phật, giáo pháp và tăng đoàn .

Dù ý nghĩa tượng trưng là gì, thì việc dùng nhang an toàn dâng hương trước khi tụng kinh hoặc thiền định hàng ngày là một cách tốt để tập trung sự chú ý và tạo không gian thanh tịnh cho việc thực hành của bạn.

Các loại hương

Người phương Tây có lẽ quen thuộc nhất với hương que hoặc nhang. Bạn sẽ thấy nhang trầm thường được sử dụng nhiều hơn trong một ngôi chùa Phật giáo. Ngoài ra còn có một loại hương rời được đốt bằng cách thả các hạt hương lên than nóng.

Có hai loại nhang truyền thống : nhang không lõi hoặc nhang “đặc” và nhang có lõi tre. Hương không lõi thích hợp hơn với Phật giáo vì nó cháy hết. Nhưng hương liệu lõi tre cũng được sử dụng phổ biến.

Nhang truyền thống
Nhang truyền thống

Còn nhiều loại hương khác. Trong một số ngôi đền châu Á, những cuộn hương cháy lớn đang treo lơ lửng trên trần nhà. Tuy nhiên, ở đây chúng ta sẽ chỉ thảo luận về hương thanh và hương rời.

Các cửa hàng và danh mục “cung ứng pháp” của phương Tây thường cung cấp hương của Nhật Bản, Tây Tạng và đôi khi là Ấn Độ. Nước hoa và chất lượng có thể rất khác nhau. Nhưng nói chung, nếu bạn muốn có một hương thơm tinh tế hơn với ít khói hơn, hãy đi với Nhật Bản. Nếu bạn muốn có một làn hương quyết đoán hơn, hãy đi với tiếng Tây Tạng.

Dâng hương

Giả sử bạn đã lập bàn thờ tại gia và bạn muốn dâng hương lên Phật. Thông thường, bạn sẽ thắp nến trước, sau đó thắp hương từ nến. Một cách thực hành tiêu chuẩn là cúi đầu trước tượng Phật bằng hai lòng bàn tay, sau đó (để một tay úp vào nhau) thắp một đầu nhang.

Vậy là bạn đã có một nén hương rực cháy. Ở châu Á, việc thổi tắt ngọn lửa bị coi là hình thức xấu; nó giống như nhổ vào hương, đó là bất kính. Đôi khi người ta vẫy những cây nhang để dập tắt hoặc dùng tay quạt cho ngọn lửa bùng cháy. Nếu bạn lo lắng về việc có tia lửa bắn ra, hãy cầm gậy thẳng lên rồi giật xuống, nhanh chóng. Đốt nhang có thể nóng đến mức gây phồng rộp, vì vậy hãy cẩn thận.

Bây giờ, bạn đặt cây gậy ở đâu? Trồng cây hương nhu vào bát hương là một lựa chọn phổ biến. Bất kỳ bát sứ hoặc kim loại nào cũng được. Bát hương chùa Thiền chất đầy tro hương cũ, tích tụ qua năm tháng. Nếu không có tro hương tích tụ, bạn có thể thử cát mịn, sạch. bạn cũng có thể đổ gạo chưa nấu chín vào bát hương, nhưng hãy cẩn thận để thu hút chuột.

Lưu ý rằng lư hương “bắt tro” hoặc lư hương “thuyền” mà bạn có thể tìm thấy ở các cửa hàng bán đồ gia dụng chỉ để sử dụng với hương có lõi tre và có thể không có tác dụng với hương rắn.

Cũng lưu ý rằng nhang trầm được sử dụng như một bộ đếm thời gian thiền định. Một số nhà sản xuất sẽ cung cấp thời gian ghi ước tính trên hộp.

Bạn có thể bắt gặp hương khói trong một ngôi đền. Trong trường hợp này, bạn có thể nhìn thấy trước mặt mình một cái hộp nhỏ, hoặc một chiếc hộp đơn giản chứa đầy tro hoặc cát, chứa một mẩu than đang cháy. Và bên cạnh sẽ là một thùng đựng đầy những viên nén hương nhỏ.

Để cúng dường, hãy cúi hai lòng bàn tay vào nhau. Để bàn tay trái ở tư thế úp lòng bàn tay vào nhau, lấy một nhúm nhang lỏng bằng các ngón tay của bàn tay phải. Chạm vào một nhúm hương trên trán, sau đó thả các viên hương xuống than đang cháy. Sẽ có một làn khói thơm. Cúi đầu một lần nữa trước khi tiếp tục.

Và đó là nó. Thực hành khác nhau giữa các trường học, vì vậy nếu bạn đang ở trong một ngôi đền, hãy quan sát những gì người khác làm.

Nhang trầm được sử dụng như một bộ đếm thời gian thiền định
Nhang trầm được sử dụng như một bộ đếm thời gian thiền định

Cảnh báo an toàn

Thực hành các biện pháp phòng ngừa an toàn cháy nổ với nến và hương của bạn. Đừng bỏ mặc, đặc biệt nếu bạn có con nhỏ hoặc mèo tò mò.

Có nghiên cứu nói rằng hít khói hương làm tăng nguy cơ ung thư, mặc dù nó ít rủi ro hơn nhiều so với hút thuốc. Tuy nhiên, bạn có lẽ không nên hít thở hương cả ngày.

Nếu ngay cả hương nhẹ cũng làm bạn khó chịu, thì đây là một giải pháp thay thế – hãy dâng những cánh hoa khô thay vì hương trầm, chỉ cần đặt những cánh hoa vào một cái bát trước mặt Đức Phật.

Sử dụng nhang truyền thống trong thực hành Phật giáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *