Hương trong thiền định
77 / 100

Hương là gì? Nhang là những nguyên liệu tự nhiên, thường ở dạng que tre hoặc tinh dầu, khi đốt lên sẽ tạo ra mùi thơm. Nhiều người đốt hương trong thiền định và tập yoga để làm dịu tâm trí và đôi khi dùng cho các nghi lễ. Quá trình đốt hương có từ hàng nghìn năm trước khi người Ai Cập đốt những bó hoa khô tỏa ra mùi thơm dễ chịu.

Tuy nhiên, có quá nhiều loại hương để bạn lựa chọn, đặc biệt là để thiền định, nên có thể khó hiểu cách xông hương và cụ thể là nhang mang lại lợi ích gì cho việc thiền định và loại hương nào nên đốt.

Dưới đây, chúng tôi xem xét những lợi ích của việc thắp hương khi thiền định và các loại hương phổ biến nhất và công dụng và lợi ích của chúng, để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi chọn hương.

Tại sao phải đốt nhang khi thiền?

Đôi khi còn được gọi là nhang thơm, nhang an toàn có rất nhiều lợi ích khi thiền định. Hương tỏa ra hương thơm nhẹ nhàng giúp tập trung tâm trí trong khi thiền định và cũng có thể giúp bạn có được tư duy để thiền định thông qua một nghi lễ vào đầu buổi học của bạn.

Tại sao phải đốt nhang khi thiền?
Tại sao phải đốt nhang khi thiền?

Ví dụ, nhiều Phật tử, trước khi bắt đầu thiền, hãy đặt tư thế thoải mái và thắp một ngọn nến, sau đó họ sẽ thắp một cây nhang. Quá trình này sẽ giúp bạn tập trung và đầu óc minh mẫn, sẵn sàng cho việc thiền định. Như với tất cả các loại thói quen, bạn càng thực hành nhiều nghi thức trước khi thiền, bạn sẽ càng tập trung hơn vì não bộ sẽ bắt đầu coi việc thắp sáng của ngọn nến và hương là một tín hiệu cho thấy bạn sẽ thiền và do đó, bạn phải tiêu điểm.

Khi lần đầu tiên thử nghiệm với hương, thử các loại khác nhau để tìm ra loại nào phù hợp nhất với bạn. Đương nhiên, những người khác nhau liên kết các hương thơm khác nhau với sự tích cực, điều này sẽ giúp bạn thiền định.

Cũng như các đặc tính chung của nó, tác dụng của hương khác nhau tùy thuộc vào loại hương bạn đốt. Ví dụ, trầm hương được cho là làm giảm căng thẳng và lo lắng trong khi hoa oải hương thúc đẩy vẻ đẹp; hoa hồng thúc đẩy tình yêu, tình dục và ham muốn; và quế làm tăng mức năng lượng, ham muốn và đam mê.

Dưới đây, khám phá một số hương yêu thích của chúng tôi và lợi ích của chúng.

Cách đốt hương

Thắp nhang là một công việc tương đối đơn giản và an toàn, chỉ cần bạn có dụng cụ phù hợp. Lấy que hương của bạn chọn từ hộp của nó, giữ đầu tre không bọc. Dùng que diêm đốt cháy phần cuối đã được tráng men – đợi ngọn lửa bùng cháy – sau đó dập tắt que diêm và đặt ở nơi nào đó an toàn, chẳng hạn như trên lư hương của bạn, và để dưới vòi nước trước khi vứt bỏ.

Nếu que hương của bạn có lớp phủ ở cả hai đầu, bạn có thể thắp cả hai đầu. Sau đó, bạn cần dập tắt ngọn lửa trên hương của mình để nó chỉ là một cục than hồng phát sáng, bạn có thể thực hiện bằng cách thổi nhẹ hoặc thổi nhẹ ngọn lửa. Khi bạn đã dập tắt ngọn lửa, phần cuối hương của bạn sẽ đỏ rực, có nghĩa là nó đang cháy âm ỉ và một làn khói sẽ bay vào không khí. Sau đó bạn nên đặt que đóm vào lư hương

Thắp nhang là một công việc tương đối đơn giản và an toàn
Thắp nhang là một công việc tương đối đơn giản và an toàn

Tương tự, bạn có thể đốt nón hương bằng cách châm vào đầu nón, dập tắt ngọn lửa nên chỉ còn than hồng và đặt nón lên giá đựng nón hương được thiết kế riêng. Để đốt các loại dầu hương, bạn sẽ cần một chiếc đèn đốt tinh dầu. Khi bạn có đầu đốt, hãy đổ nước vào bát ở trên cùng của đầu đốt và thêm vài giọt dầu vào nước trước khi đặt một chiếc đèn pha trà bên dưới bát. Khi nước bay hơi, hơi có mùi thơm sẽ tràn vào phòng và bạn có thể gặt hái được những lợi ích làm dịu.

Các loại hương

Có hàng ngàn loại nhang ngoài kia dưới dạng nhang trầm, tinh dầu, nhang hình nón và hình xoắn ốc. Tìm loại hương phù hợp với bạn có thể khá khó khăn vì mỗi loại hương đều có những đặc tính và lợi ích khác nhau. Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu một số loại nhang mà chúng tôi yêu thích.

Trầm hương

Là một trong những loại hương liệu có tác dụng xoa dịu nhất, Trầm hương là một lựa chọn phổ biến để thiền định. Nếu bạn đang băn khoăn về cách đốt Trầm hương, hãy yên tâm rằng nó đơn giản như đốt bất kỳ loại nhang sạch nào khác và có sẵn cả nhang trầm và tinh dầu. Trầm hương thúc đẩy sự bình tĩnh và hòa bình và làm giảm căng thẳng và lo lắng. Bạn cũng có thể sử dụng Trầm hương để giải tỏa và giải quyết xung đột.

Trầm hương là một lựa chọn phổ biến để thiền định
Trầm hương là một lựa chọn phổ biến để thiền định

Hiền nhân

Các bộ tộc đã đốt cây xô thơm trong hàng ngàn năm, đặc biệt là ở Bắc Mỹ. Các pháp sư coi cây xô thơm trắng khô là một đặc tính tẩy rửa; họ tin rằng cây xô thơm trắng khô đốt cháy sẽ làm sạch trường năng lượng của bạn xung đột, giận dữ, bệnh tật và xấu xa. Về mặt tâm linh, đốt cây xô thơm cũng có thể xua đuổi tà ma. Theo truyền thống, cây xô thơm trắng khô được bó lại với nhau và đặt trong vỏ bào ngư để nướng chín. Bạn cũng có thể mua rộng rãi hương và tinh dầu xô thơm, tuy nhiên, cả hai phương pháp này đều ít truyền thống hơn.

Quế

Ai mà không yêu mùi quế? Quế là một chất liên kết với lửa, có nghĩa là nó có thể được sử dụng để đối phó với các yếu tố lửa, chẳng hạn như niềm đam mê và sự ấm áp.

Myrrh

Theo truyền thống được sử dụng trong tang lễ, myrrh có nhiều mối liên hệ tâm linh. Nó được sử dụng để thúc đẩy sự đổi mới trong cuộc sống và để thanh lọc, bao gồm cả trừ tà. Để chữa lành, làm sạch hoặc mở rộng tâm trí của bạn với sự thật, hãy đốt cháy myrrh.

Hổ phách

Nếu bạn đang bước vào hành trình khám phá bản thân hoặc trải qua những thay đổi trong cuộc sống mà bạn không hiểu, bạn nên đốt nhang hổ phách. Hổ phách có mối liên hệ với kiến ​​thức và lịch sử, điều này làm cho nó trở thành hương lý tưởng nếu bạn đang cố gắng tìm hiểu một tình huống hoặc khám phá bản thân. Tương tự, bạn có thể đốt hổ phách khi nhìn về quá khứ với hy vọng tìm ra câu trả lời hoặc thông tin.

Cho dù bạn chỉ đơn giản là muốn giải tỏa tâm trí sau một ngày dài căng thẳng hay bạn đang trên hành trình khám phá hoặc thay đổi bản thân, hãy thắp hương khi thiền định để nâng cao trải nghiệm của bạn. Ngoài ra, mặc quần áo yoga thoải mái khi thiền định hoặc khi luyện tập trong lớp yoga của bạn, có thể cải thiện đáng kể sự tập trung và tâm trạng của bạn nói chung.

Hương trong thiền định

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *