TẠI SAO MỌI NGƯỜI LUÔN D NG HƯƠNG THEO SỐ LẺ?
82 / 100

Ngày nay, việc dâng hương là thói quen thường xuyên của các gia đình ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Lư hương được dùng để thờ cúng thần Phật hoặc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Tuy nhiên, rất nhiều người băn khoăn mỗi lần nên dâng bao nhiêu cây nhang. Vậy thắp hương thế nào cho hợp lý?

Lịch sử dâng hương trên thế giới

Theo sử sách ghi lại, tục đốt hương có nguồn gốc từ khoảng năm 3700 trước Công nguyên (tức là cách đây khoảng 5700 năm), từ Ấn Độ. Mãi đến năm 618 sau Công Nguyên, vào thời nhà Tần, có một nhà sư Phật giáo đã mang nhang trầm hương / nhang trầm sang Trung Quốc, từ đó hình thức đốt nhang được phát triển mạnh mẽ và hưng thịnh nhất vào thời nhà Minh, sau đó được phổ biến sang xung quanh các nước láng giềng.

Lịch sử dâng hương trên thế giới
Lịch sử dâng hương trên thế giới

Có thể cho rằng hình thức thắp hương phổ biến nhất là ở Nhật Bản. Ở đây họ làm thêm nhiều cách thắp hương. Sản phẩm quen thuộc nhất là nón Agarwood / Oud với đỉnh nhọn vào thế kỷ 17, vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Nhiều tài liệu cho thấy tục thắp hương đã có từ thuở sơ khai. Trong các ngôi đền của vua Ai Cập cổ đại có rất nhiều hình vẽ hoặc chạm khắc trên tường mô tả nghi thức này.

Mỗi nén hương được đốt lên là một thông điệp của thế gian gửi đến trời đất, tổ tiên, ông bà, nó cũng làm cho không khí gia đình trở nên đầm ấm, lòng người thanh thản hơn.

Thông thường, người ta thắp hương để thành kính cúi đầu thành kính hương khói hướng về cõi thiêng liêng hoặc lên ngôi Thượng đế. Lời cầu nguyện của người dâng hương hòa vào làn khói hương truyền đến người nghe. Các vị thần sau đó sẽ cảm nhận được mong muốn của những lời cầu nguyện.

Tại sao mọi người luôn dâng hương theo số lẻ?

Người Việt Nam khi thắp hương thường chọn các số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9 hoặc có thể đốt cả bó chứ không thắp hương theo số chẵn như 2, 4, 6, 8. Theo lý do phong thủy. quy luật, số lẻ 1, 3, 5… mang nhiều ý nghĩa may mắn vì số lẻ là số dương mang lại may mắn còn số chẵn là số âm mang lại điềm xấu.

Tại sao mọi người luôn dâng hương theo số lẻ?
Tại sao mọi người luôn dâng hương theo số lẻ?

Vào buổi sáng, mọi người thường thắp một nén hương trên bàn thờ Thần tài, thần đất. Số 1 là một con số dương – tượng trưng cho những người thành tâm cầu nguyện từ trái tim của họ, cầu xin các vị thần phù hộ cho an toàn và may mắn. Vì vậy Number 1 thể hiện tấm lòng thành kính của người thắp hương và ước nguyện từ trái tim của mình dâng lên Thần, Phật, Tổ tiên.

Ý nghĩa của việc đốt nhang lẻ

Trong Phong thủy, số 3 là tượng trưng cho 3 cõi: Trời, Đất, Người. Vì vậy, khi làm những việc quan trọng của cuộc đời, người ta thường thắp 3 nén hương trên bàn thờ và nói những lời cầu khấn đặc biệt.

Và 5 cây hương có nghĩa là 5 hướng trời đất, 5 hướng thần thánh. Theo phong thủy, ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Con số 7 và số 9 được tượng trưng cho con số tinh thần của con người khi con người muốn cầu xin lợi ích cá nhân.

Ý nghĩa của việc đốt nhang lẻ
Ý nghĩa của việc đốt nhang lẻ

Chính vì vậy khi ở các ngôi chùa, chúng ta chỉ cần thắp một nén hương. Cây nhang  an toàn duy nhất đó được gọi là nhang tâm linh. Tuy chỉ với một nén hương nhưng bát hương tâm linh lại sở hữu nhiều ý nghĩa tượng trưng.

Trên thực tế, mỗi nén hương được đốt lên đều ẩn sâu trong đó ước vọng của con người rằng mong muốn của họ có thể đến với thần linh hoặc tổ tiên của họ. Thắp hương tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng lại có tác dụng xoa dịu tâm hồn con người và mang lại cho họ cảm giác bình yên.

TẠI SAO MỌI NGƯỜI LUÔN DÂNG HƯƠNG THEO SỐ LẺ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *